Sườn xám mặc vào dịp nào ở Trung Quốc?

Tháng Năm 5, 2023

Sườn xám là một biểu tượng của trang phục Trung Quốc có lịch sử bắt nguồn từ quá trình toàn cầu hóa và sự nổi lên của nữ quyền ở Trung Quốc vào đầu những năm 1900. Cùng Hán Ngữ Trần tìm hiểu về sườn xám nét đẹp người dân Trung Hoa nhé!

Sườn xám tiếng Trung là gì?

Trong tiếng Trung Quốc là 旗袍 /qípáo/ hay còn gọi sườn xám, áo dài Thượng Hải.

Người Việt hay gọi như vậy vì tương đối giống cách phát âm Quảng Đông của từ áo dài là Trường Sam 長衫 /chángshān/, là một loại trang phục truyền thống Trung Quốc.

 Sườn xám là gì ?

Là một chiếc váy ôm sát cơ thể của người phụ nữ thượng lưu Trung Quốc từ rất nhiều thập niên trước. Loại trang phục này xuất hiện rất nhiều trong các ấn phẩm văn hóa, đặc biệt là các bộ phim Trung Quốc. Người dân Việt Nam biết nhiều đến thông qua các bộ phim truyền hình nổi tiếng như: Mùa quýt chín, Tân dòng sông ly biệt…

Áo sườn xám ra đời khi nào?

suon-xam-qua-tung-giai-
Sườn xám qua từng giai đoạn

Đến hiện tại vẫn còn có sự tranh luận về sự ra đời của sườn xám. Rõ ràng và cụ thể nhất chính là 3 trường phái sau:

Trường phái thứ nhất: người ta cho rằng bắt nguồn từ triều đại Tây Chu (năm 1046-771 TCN). Theo quan điểm này, trang phục sườn xám mà ngày nay chúng ta sử dụng, có hình dáng tương đồng với loại váy được cắt hẹp và thẳng của phụ nữ thời bấy giờ tại Trung Quốc.

Trường phái thứ hai: nhiều người cho rằng, người thợ may đã sáng tạo và kết hợp giữa trường bào truyền thống của người Trung Quốc với các loại trang phục phương Tây: váy một mảnh và áo gile.

Trường phái thứ ba: cho rằng sườn xám được xuất phát từ người Mãn kể từ khi họ cai trị Trung Quốc vào thời nhà Thanh.

Việc tranh cãi về nguồn gốc tuy rằng có sự cạnh tranh, tuy nhiên, đối với mỗi trường phái, họ đưa ra quan điểm cùng nhiều lập luận sắc bén. Do đó sự ra đời, nguồn gốc sườn xám vẫn cần thời gian để xác thực.

Từ đó, nó phát triển thành một chiếc váy vừa vặn hơn, kết hợp hình dáng của phong cách phương Tây. Bên cạnh đó vẫn giữ nguyên kiểu cổ áo, nút và viền áo truyền thống của Trung Quốc, cũng như lụa được sử dụng để may váy.

Sườn xám mặc vào các dịp nào?

suon-xam-mac-vao-dip-nao-o-trung-quoc
Sườn xám mặc vào dịp nào ở Trung Quốc

Trang phục sườn xám Trung Quốc là một trong những phong cách thời trang được ưa chuộng nhất hiện nay. Nó được thiết kế với một phong cách cổ điển, nhưng vẫn mang lại cho bạn một phong cách hiện đại. Trang phục sườn xám Trung Quốc có thể được mặc ở bất kỳ hoạt động nào từ cuộc hẹn đến buổi tiệc.

Có rất nhiều dịp bạn có thể mặc sườn xám ở Trung Quốc. Chẳng hạn như dự đám cưới. Sườn xám trong đám cưới hầu như luôn có màu đỏ, vì màu đỏ có nghĩa là may mắn trong văn hóa Trung Quốc. Chụp ảnh (gia đình), ăn tối đặc biệt và tham gia các sự kiện hoặc bữa tiệc lớn. Đôi khi bạn sẽ thấy những người phụ nữ mặc sườn xám cùng nhau để chúc mừng sinh nhật hoặc chỉ để tụ tập cùng nhau.

Ngày nay, áo sườn xám đã trở thành trang phục hàng ngày của nhiều phụ nữ Trung Quốc. Hầu hết phụ nữ đều có thể mặc, bất kể tuổi tác hay địa vị xã hội của họ. Ngày nay. Ngày càng nhiều phụ nữ trẻ Trung Quốc mặc sườn xám với mẫu mã đa dạng, thiết kế trẻ trung để hợp thời thượng.

Ý nghĩa của sườn xám trong văn hóa Trung Quốc

y-nghia-cua-suon-xam
Ý nghĩa của sườn xám

Được xem là biểu tượng cho sự giải phóng phụ nữ. Là sự kết hợp hài hòa và độc đáo giữa văn hóa Đông – Tây. Nó thể hiện sự thống nhất hoàn mĩ giữa tính dân tộc và thế giới. Hơn nữa còn ý nghĩa nhất định đối với việc khai thác và tìm hiểu văn hoá truyền thống dân tộc cổ kim của Trung Hoa. Sườn xám kín đáo nhưng thể hiện vẻ đẹp cơ thể của người phụ nữ phương Đông một cách vô cùng tinh tế và khéo léo. Năm 1929 sườn xám được chọn là quốc phục của Trung Quốc.

Chính vì thiết kế đặc trưng mà sườn xám vô cùng kén người mặc. Người phụ nữ phải có thân hình đẹp, cân đối, vòng eo thon và đôi chân dài mới có thể thể hiện được hết vẻ đẹp của bộ trang phục. Vì thế còn có ý nghĩa thể hiện vẻ đẹp của người phụ nữ phương Đông nói chung và người phụ nữ Trung Hoa nói riêng. Ngày nay sườn xám được mặc vào những dịp đặc biệt như Tết, ngày lễ, tiệc cưới và trên các sàn diễn.

Với những họa tiết tự nhiên, phóng khoáng và đầy chất thơ, thể hiện rõ bản tính sang trọng, vừa dịu dàng vừa quý phái của người phụ nữ Trung Quốc.

Trải qua một thời kỳ dài hình thành và phát triển, như là một biểu tượng đặc biệt, kết nối quá khứ với hiện tại và tương lai, kết nối cuộc sống với nghệ thuật, và lấp đầy thế giới bằng vẻ đẹp của mình.

Giá trị của chúng không chỉ ở bản thân kiểu dáng trang phục mà còn dung hòa tương trợ giữa quan điểm mỹ học hiện hành Phương Tây, và lối thiết kế dân tộc truyền thống Trung Hoa.

TRỤ SỞ CHÍNH TRUNG TÂM TIẾNG TRUNG HÁN NGỮ TRẦN KIẾN

  • Địa chỉ: 13 Đường số 1 Khu Dân Cư Cityland Phường 7 quận Gò Vấp
  • Hotline: 036 4655 191
  • caulacbotiengtrung365@gmail.com
  • caulacbotiengtrung.edu.vn
  • FANPAGE

KHAM KHẢO THÊM

TẠI SAO BẠN CẦN DỊCH VỤ PHIÊN DỊCH

Tại sao bạn nên học tiếng Trung online?

Tìm cửa hàng
Gọi trực tiếp
Chat trên Zalo